Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2007

Cà phê Sài Gòn


Ngày cuối tuần, nếu không bận rộn với những chuyến du lịch xa, người Sài Gòn vẫn có thói quen hẹn hò nhau ở những quán cà phê nhạc, tán gẫu! Người Hà Nội vẫn nói đùa cà phê là “đặc sản” của Sài Gòn bởi không đâu quán cà phê lại có nhiều “khuôn mặt”, “phong cách” như thế.


Có một thời người ta kéo nhau lên tầng 33 của tòa cao ốc cao nhất thành phố, để rồi “vênh” mặt khoe với nhau rằng, mình từng ở đó, ngắm sao trời, ngắm thành phố về đêm và uống ly cà phê Panorama tính bằng đôla! Còn bây giờ, Sài Gòn có hàng nghìn quán cà phê đủ mọi phong cách từ cà phê vườn, cà phê phố núi, cà phê Texas, cà phê máy lạnh, cà phê 5 sao, cà phê cóc, cà phê lề đường và cả cà phê Hip hop!

Một thế kỷ trôi qua, cà phê lề đường bên hè phố Catinat cạnh khách sạn Continental xa xưa, giờ bỗng sống lại với phong cách trẻ trung, hiện đại, hấp dẫn hơn. Nhà đầu tư cà phê thương hiệu Highlands cho ra đời hàng loạt quán cà phê hè phố mọc bên cạnh những cao ốc văn phòng hoành tráng. Highland ở Metropolitan, Highlands ở Saigon Trade Center… thu hút từ doanh nhân tiền tỷ đến các ngôi sao ca nhạc và cả giới trẻ năng động.

Lãng mạn hơn, bạn có thể tìm đến Serenata, nằm im ắng trong một con hẻm vắng trên đường Ngô Thời Nhiệm. Không gian Serenata không ồn ào, nó thích hợp với những ai đi tìm chút thư giãn yên tĩnh, với những mảng tường vàng, ngọn đèn dầu và những tình khúc vượt thời gian của ca sĩ họ Trịnh.

Còn mê nhạc Jazz, sẽ có hẳn những nhóm nhạc trẻ du ca nước ngoài phục vụ ở cà phê Jazz trên đường Sương Nguyệt Ánh. Những quán cà phê bày trí lạ mắt, dịch vụ đa dạng, đắt tiền, có không gian hoành tráng như Window, Chợt Nhớ, Ân Nam… cũng là sự thu hút đặt biệt. Mới đây, góp phần vào thị trường cà phê lạ và “độc” dành cho giới trẻ, một Viet's Top với mô hình nhà tầng lắp ráp thiết kế toàn kính trong suốt đã xuất hiện trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Thích Hip hop, thích trình diễn, bạn có thể chọn tầng trệt; thích ngắm đường phố, nhâm nhi ly cocktail pha đúng điệu có thể tìm đến các tầng trên…

Theo Sài Gòn Giải Phóng, ở Viet’s Top bạn còn được truy cập Internet hoặc đánh giày miễn phí. Dân ghiền cà phê hay những ông bố trẻ sau chầu thể thao sáng lại thích tìm đến một không khí cà phê hơn, bình dân hơn ở hàng trăm quán Trung Nguyên mọc khắp thành phố. Vậy nhưng, một lớp người trung niên Sài Gòn gốc, dù đã bao nhiêu năm thay đổi, sự chọn lựa vẫn trung thành với một quán cà phê cóc lề đường nổi tiếng hơn 40 năm trên đường Nguyễn Phi Khanh quận 1.

Có một Sài Gòn cà phê muôn mặt. Dù bạn có sở thích cà phê kiểu nào, người Sài Gòn cũng có thể đáp ứng. Một ngày cuối tuần, lang thang giữa Sài Gòn ồn ào, náo nhiệt, muốn trốn cái nắng hè phố hay thư giãn bên bạn bè, người thân, bạn hãy thử tìm đến một chọn lựa mới: cà phê cuối tuần !